8 กลยุทธ์ที่ครูเลือกใช้ ทำให้เด็กเรียนออนไลน์แบบมีส่วนร่วม

ในการสอนแบบปกติในห้องเรียนที่เจอหน้ากัน ครูผู้สอนส่วนใหญ่รู้ดีถึงปัญหาการดึงเด็กให้ออกความเห็นในห้องเรียนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย มีทั้งเด็กนักเรียนที่ยกมือขอพูดเสมอ และคนที่่ไม่ค่อยอยากมีส่วนร่วมจากสารพัดเหตุ เช่น ธรรมชาติเป็นคนชอบเก็บตัว ต้องใช้เวลาคิดสักพักก่อน หรือแค่วันนั้นอารมณ์ไม่ดี

การชักชวนให้เด็กมีส่วนร่วมยิ่งยากขึ้นในช่วงเรียนออนไลน์ ครูจำนวนมากบ่นถึงรูปแบบแพลทฟอร์มดิจิทัลว่าเพิ่มอุปสรรคการสื่อสาร เช่น ไม่รู้จริงๆ ว่าควรจะพูดเมื่อไหร่ แล้วจะอ่านสีหน้าและภาษากายของเด็กได้อย่างไรเพราะนี่คือองค์ประกอบสำคัญของการสื่อสารแบบสองทาง นอกจากนั้น จากความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงเทคโนโลยีของเด็ก ก็ทำให้เด็กจำนวนมากไม่สามารถสื่อสารตอบโต้พร้อมกับเพื่อนๆ

Shares:
QR Code :
QR Code

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ระบุข้อความ