ครอบครัวยิ้ม จังหวัดกาฬสินธุ์ : ต้นแบบแนวทางการดูแลเด็กบนฐานชุมชนนำ

             โครงการ “ครอบครัวยิ้ม” จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นตัวอย่างที่ดีของการดำเนินงานบนฐาน “ชุมชนนำ” ที่ประสบความสำเร็จ โดยใช้หลักการ “เลี้ยงเด็กหนึ่งคนใช้คนทั้งหมู่บ้าน” ซึ่งไม่เพียงแต่แก้ปัญหาเด็กเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้ชุมชนเข้มแข็งและสามารถดูแลคุณภาพชีวิตของทุกคนในชุมชนได้อย่างยั่งยืน ความสำเร็จนี้เป็นแรงบันดาลใจสำหรับการขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั้งในจังหวัดและทั่วประเทศต่อไป โดยมีสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สสส. เป็นผู้ให้การสนับสนุน

             บทบาทของ สสส. ในการสนับสนุนชุมชน

  • เป็นผู้สนับสนุนและให้กำลังใจ ไม่ใช่ผู้นำ
  • อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของชุมชน
  • ช่วยหาและเชื่อมโยงผู้นำธรรมชาติกับผู้นำระบบ
  • สนับสนุนงบประมาณและทรัพยากรที่จำเป็น
  • สร้างความเชื่อมั่นให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้

             “เมื่อพบคนที่เป็นผู้นำธรรมชาติกับผู้นำที่เป็นระบบ แล้วเปิดพื้นที่ให้ได้มาพูดคุย กำหนดประเด็นปัญหา ด้วยการสนับสนุนของ สสส. ชุมชนก็จะเติบโตและเรียนรู้ไปพร้อมกัน”

บริบทและปัญหา

             ลักษณะพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์

  • เป็นจังหวัดขนาดใหญ่ที่มีเด็กเยาวชนจำนวนมาก
  • คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ต้องย้ายไปทำงานที่อื่น
  • เด็กๆ ส่วนใหญ่อยู่กับปู่ย่าตายาย

             ปัญหาหลัก

  • การขาดแคลนการดูแลเด็กที่เหมาะสม
  • ความต้องการกลไกในการติดตามคุณภาพชีวิตเด็ก
  • การประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่ทำงานด้านเด็ก

แนวคิดหลัก: “เลี้ยงเด็กหนึ่งคนใช้คนทั้งหมู่บ้าน”

             หลักการพื้นฐาน

  • เด็กทุกคนเป็นลูกของชุมชน
  • ชุมชนสามารถจัดการปัญหาด้วยตัวเอง
  • ส่วนกลางทำหน้าที่สนับสนุนและให้กำลังใจ
  • เชื่อมั่นในศักยภาพของชุมชนในการหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง

             แนวทางการทำงาน

  • ให้ชุมชนเข้มแข็งด้วยตนเอง
  • สร้างความคิดเดียวกันในการพัฒนาชุมชน
  • ไม่ได้แก้ปัญหาเฉพาะเด็ก แต่ครอบคลุมทุกมิติในชุมชน (ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ฯลฯ)

             กลไกการทำงานที่เป็นเอกลักษณ์

1. โครงสร้างการทำงานแบบบูรณาการ

             ลักษณะเฉพาะของกาฬสินธุ์

  • เชิญตัวแทนแต่ละตำบลมาเป็นพนักงานจังหวัด
  • ผสานกลไกตำบลกับหน่วยงานราชการ
  • สร้างการสื่อสารที่รวดเร็วผ่านกลุ่มไลน์

             ข้อดี

  • สามารถรู้เรื่องปัญหาทุกเรื่องได้รวดเร็ว
  • เจ้าหน้าที่สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันที
  • การดูแลมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

2. ตลาดความรู้พร้อมใช้

             โมเดลการทำงานใหม่

  • ทุกชุมชนสามารถนำความรู้ไปใช้ได้
  • สร้างทีมชุมชนออกเยี่ยมตามบ้าน
  • เก็บข้อมูลและให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงดูเด็ก
  • ประเมินคุณภาพการเลี้ยงดูและความขาดตกบกพร่อง

3. ลานเล่น (พื้นที่รวม)

             วัตถุประสงค์

  • สร้างพื้นที่สำหรับเด็ก เยาวชน และผู้ปกครอง
  • ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • จัดกิจกรรมร่วมกัน

             แนวทางการพัฒนา

  • ใช้ทุนที่มีอยู่ในชุมชน
  • ได้รับการสนับสนุนจาก สสส.
  • พัฒนาตามบริบทของแต่ละชุมชน

             “การส่งเสริมหรือสนับสนุนจาก สสส. มีส่วนสำคัญทำให้ชุมชนสามารถพัฒนาการทำงานช่วยเหลือดูแลกันตามบริบทของชุมชน”

ผลลัพธ์และผลสำเร็จ

             “ข้อดีของการที่ใช้ชุมชนนำเป็นการทำงานคือ ทุกอย่างตอบโจทย์ของบริบทชุมชน เพราะชุมชนรู้จักพลังของตัวเอง รู้จักทรัพยากร และนำมาบริหารช่วยแก้ไขปัญหา”

             ผลต่อชุมชน

  • ชุมชนมีความมั่นใจและกล้าหาญ
  • เกิดผู้นำธรรมชาติในชุมชน
  • การทำงานร่วมกันระหว่างผู้นำธรรมชาติและผู้นำระบบ
  • ชุมชนสามารถดูแลคุณภาพชีวิตของทุกคนได้

             ผลต่อเด็กและครอบครัว

  • เด็กได้รับการดูแลที่มีคุณภาพ
  • ครอบครัวได้รับการสนับสนุนที่เหมาะสม
  • มีกลไกการคุ้มครองและป้องกันที่มีประสิทธิภาพ

             ผลต่อหน่วยงาน

  • เกิดเครือข่ายการทำงานที่เข้มแข็ง
  • การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างหน่วยงาน
  • ความร่วมมือที่ดีระหว่างภาครัฐและภาคประชาสังคม

ความท้าทายและแนวทางขยายผล

             ความท้าทาย

  • การทำให้หน่วยงานอื่นเชื่อและเห็นคุณค่าของแนวทางนี้
  • การขยายผลภายใต้ทรัพยากรและบริบทที่แตกต่างกัน
  • การสร้างความเข้าใจในแนวคิดใหม่

แนวทางขยายผล

             3 ระดับการขยายผล

  1. ระดับพื้นที่ – ใช้ตำบลต้นแบบขยายไปยังชุมชนข้างเคียง
  2. ระดับหน่วยงาน – ใช้แนวคิดเดียวกันปรับกระบวนการทำงาน
  3. ระดับนโยบาย – ใช้นโยบายจากส่วนกลางสนับสนุน

ข้อคิดเห็นจากผู้มีส่วนร่วม

             จากผู้ปฏิบัติงาน

  • ได้สร้างเครือข่ายการทำงานที่หลากหลาย
  • เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างองค์กร
  • ได้ทำงานในระดับที่สูงขึ้นและมีความภาคภูมิใจ

             จากชุมชน

  • ผู้ปกครองสบายใจที่เด็กได้รับการดูแล
  • เด็กได้รับการสนับสนุนในสิ่งที่ต้องการทำ
  • ชุมชนมีกลไกการเฝ้าระวังที่ดี
Shares:
QR Code :
QR Code