
โครงการพัฒนารูปแบบศูนย์รับเลี้ยงเด็กอ่อนและการดูแลเด็กปฐมวัยโดยชุมชนในกรุงเทพมหานคร
วิดีโอนี้นำเสนอโครงการพัฒนารูปแบบศูนย์รับเลี้ยงเด็กอ่อนและการดูแลเด็กปฐมวัยโดยชุมชนในกรุงเทพมหานคร ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) และแกนนำชุมชนในการดูแล ประเมิน และส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยอย่างมีคุณภาพ
ความสำคัญของโครงการ
ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาเด็กเกิดน้อยและคุณภาพการดูแลเด็ก โดยเฉพาะในครอบครัวที่พ่อแม่อาจยังไม่พร้อม ทำให้เกิดความจำเป็นในการสร้างระบบการดูแลเด็กที่มีคุณภาพในชุมชน โครงการนี้จึงมุ่งพัฒนาบ้านรับเลี้ยงเด็กและอสส.ให้สามารถดูแลเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงกลางวันที่ผู้ปกครองต้องไปทำงาน
กลุ่มเป้าหมายและการดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมายหลักของโครงการคือ อาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำในชุมชน โดยโครงการได้:
1. สำรวจและเก็บข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการอบรม
2. พัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินพัฒนาการเด็กด้วยเครื่องมือ DSPM
3. ฝึกอบรมการส่งเสริมการอ่านและการปรับสภาพบ้านรับเลี้ยงให้เหมาะสม
4. ติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
5. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาต้นแบบบ้านรับเลี้ยง
องค์ความรู้ที่ถ่ายทอดในโครงการ
โครงการได้ถ่ายทอดความรู้หลายด้านให้แก่ผู้เข้าร่วม ได้แก่:
1. สิทธิเด็ก: การให้ความรู้เรื่องสิทธิเด็กและการเชื่อมโยงกับงานด้านการดูแลเด็ก
2. การควบคุมอารมณ์: การสื่อสารเชิงบวกและการลดการใช้ความรุนแรงทางวาจา
3. การทำของเล่นจากวัสดุเหลือใช้: การใช้วัสดุในบ้านมาสร้างเป็นของเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
4. การคุ้มครองเด็กในชุมชน: การแยกระดับความเสี่ยงของเด็กเป็นกลุ่มสีเขียว สีเหลือง และสีแดง เพื่อการเฝ้าระวังและช่วยเหลืออย่างเหมาะสม
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
โครงการก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใน 3 ด้านสำคัญ:
1. การเปลี่ยนแปลงในตัวอสส.และแกนนำ: เกิดความมั่นใจ มีทักษะและความรู้เพิ่มขึ้นในการดูแลเด็ก
2. การเปลี่ยนแปลงในตัวเด็ก: พัฒนาการที่ดีขึ้น มีระเบียบวินัยและสนใจการอ่านมากขึ้น
3. การเปลี่ยนแปลงในผู้ดูแล: เปิดใจรับความรู้และวิธีการใหม่ๆ ในการเลี้ยงดูเด็ก
ความคาดหวังและความต้องการในอนาคต
ผู้เข้าร่วมโครงการมีความคาดหวังให้โครงการนี้ดำเนินต่อไป และขยายผลสู่ชุมชนอื่นๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพการดูแลเด็กปฐมวัยอย่างทั่วถึง โดยเน้นย้ำว่าการเลี้ยงดูเด็กไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นหน้าที่ของทุกคนในชุมชนที่ต้องร่วมมือกัน
“เด็กหนึ่งคนใช้คนทั้งชุมชน” คือแนวคิดสำคัญที่โครงการนี้ต้องการผลักดันให้เกิดขึ้นในสังคมไทย